Cách Xử Lý Cây Hoa Giấy Bị Gãy Thân

Hoa Giấy Net xin chia sẻ sự tiếc nuối cùng bà con khi cây hoa yêu quý gặp sự cố, nhưng đừng lo lắng! Tin vui là với 99% khả năng, cây của bạn sẽ phục hồi và trở nên rực rỡ hơn trong thời gian tới nếu bạn thực hiện đúng các bước dưới đây. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

cây hoa giấy bị gãy ngang thân
xử lý hoa giấy gãy thân

Nguyên nhân khiến cây Hoa Giấy bị gãy

Trên thực tế bà con liên hệ tới nhà vườn nhờ tư vấn xử lý Hoa giấy bị gãy đa số bởi gió bão hoặc gặp sự cố trong quá trình vận chuyển cây.

Xác định mức độ

Dựa trên kinh nghiệm và thực tế mà Hoa Giấy Net chia sự cố gãy cây thành 3 cấp độ như sau:

  • Cấp độ 1: Cây gãy ở gốc nhưng vẫn dính một chút vỏ
  • Cấp độ 2: Cây gãy lìa đôi ở sát gốc
  • Cấp độ 3: Cây gãy đôi ở ngang thân
  • Bà con có thể liên hệ tới nhà vườn để được tư vấn thêm ở các trường hợp khác.

Xử lý cây Hoa giấy gãy ở gốc nhưng vẫn dính một chút vỏ

Đây là trường hợp thường thấy nhất và cũng dễ sử lý nhất vì có thể cây vẫn còn trao đổi dinh dưỡng giữa thân và rễ.

B1: Cắt tỉa bớt cành lá, chỉ để lại các cành chính, thường là các cành to từ ngón tay út trở lên đối với cây to, và cành bằng đầu đũa đối với cây nhỏ(bà con nên chụp ảnh gửi qua Zalo, nhà vườn tư vấn miễn phí)

xử lý cây hoa giấy bị gãy gốc
cắt tỉa hoa giấy bị gãy gốc

B2: Dựng lại cây, lưu ý khéo léo dựng lại cây theo hình dạng ban đầu, tránh làm tổn thương phần thân đang liền với gốc. Trước khi dựng cây nên chuẩn bị các đồ trống như cọc trống, hoặc thiết bị cơ khí nếu cây đang có tán sắt định hình.

B3: Cắt phần gỗ dư thừa ở nơi gãy, ví dụ như phần thân xước không còn tác dụng, phần gỗ nhọn nhô ra, phần vỏ bị nát… có thể làm tổn thương tay hoặc bị thối trong quá trình tái tạo rễ(không động tới phần liền giữa thân và rễ).

B4: Pha đặc thuốc trị nấm mốc(RedominGold hoặc thuốc phòng trị nấm bệnh khác | Nếu có) quét đều lên toàn bộ phần bị tổn thương của phần gãy để cây không bị bệnh kế phát.

B5: Trộn giá thể để đắp vào phần gãy kích thích cây ra dễ tại đó. Giá thể có thể là đất trộn sơ dừa, trấu, cát…Với điều kiện tiên quyết là không để cây bị úng nước. Đặt cây ở trong bóng mát hoặc thực hiện che nắng cho cây.

B6: Pha loãng và tưới thuốc kích rễ cho cây 5-7 ngày 1 lần(có thể là N3M, Thuốc kích rễ siêu lân…) các ngày khác tưới nước 2 lần/ngày, giữ độ ẩm liên tục.
Chúc bà con thành công!

Xử cây Hoa giấy bị gãy đôi ở gốc

cây hoa giấy bị gãy gốc
xử lý cây hoa giấy bị gãy gốc

Trong trường hợp này bạn hãy nhanh chóng cắt toàn bộ lá và chỉ để lại các cành chính. Cành từ ngón tay cái đối với cây to và đầu đũa đối với cây nhỏ(Liên hệ tới nhà vườn để được xem xét cụ thể hơn). Rồi thực hiện theo các bước dưới đây:

B1: Làm sạch vết gãy bằng dao hay dụng cụ chuyên dụng. Rồi quét thuốc phòng nấm nếu có(RedominGold hoặc thuốc trừ nấm tương đương)

B2: Chuẩn bị chậu nhỏ và giá thể(Cát hoặc đất pha phụ gia có độ thoát nước tốt). Tùy vào từng chiều dài của phần thân cây mà ta chuẩn bị chậu giâm cành phù hợp, nên chuẩn bị chậu cao từ 30cm trở lên

B3: Cắm cây vào chậu vừa chuẩn bị để kích thích mọc rễ. Cắm phần thân ít nhất là 30cm đối với cây to và 20cm đối với cây thấp(liên hệ với nhà vườn để được hỗ trợ miễn phí và cụ thể trên từng cây), đặt cây ở trong bóng mát.

B4: Pha loãng và tưới thuốc kích rễ cho cây 5-7 ngày 1 lần(có thể là N3M, Thuốc kích rễ siêu lân PRP…) các ngày khác tưới nước 2 lần/ngày, giữ độ ẩm liên tục.

Lưu ý nhỏ: không nên chọn cát quá nhỏ hoặc cát dính bùn, nó có thể làm phần cành giâm bị thối rễ chỉ sau 1 ngày.
Chúc bà con thành công!

Hoa Giấy bị gãy đôi ở ngang thân

hoa giấy bị gãy ngang thân
xử lý hoa giấy bị gãy ngang thân

Đây luôn là trường hợp khó xử nhất cho những ai gặp phải. có 2 phần việc phải làm với cây Hoa giấy của bạn là nuôi dưỡng tốt phần thân. Nó có thể mọc dài lên rất nhanh nếu được chăm sóc tốt.

Phần còn lại bị tách rời nếu bạn muốn làm nó thành một cây mới thì hãy cắt tỉa theo các bước ở trên, ngâm kích rễ và giâm thành cây mới.

hoa giấy bị gãy ngang thân
hoa giấy bị gãy thân do bão

Đây là trường hợp khó xử lý. Bà con cần cân nhắc kỹ lưỡng các phương án như hàn lại giàn để nuôi cây lớn hay thay thế bằng cây khác. Những điều này còn tùy thuộc vào ngân sách và mức độ đam mê của từng cá nhân!

Sau cùng,
dù cây hoa giấy của bạn có bị gãy thân hay gãy cành, chỉ cần bạn bình tĩnh và làm theo hướng dẫn chi tiết từ nhà vườn, bạn hoàn toàn có thể khắc phục sự cố một cách hiệu quả.
Hoa giấy là loại cây có sức sống mạnh mẽ, dễ dàng hồi phục qua việc giâm cành. Nếu cần thêm sự hỗ trợ, đừng ngần ngại liên hệ với Hoa Giấy Net qua hotline 0921800333 để nhận được tư vấn cụ thể theo từng trường hợp của bạn.
Chúc bà con thành công!

5/5 - (2 bình chọn)
Nhà vườn chuyên Hoa Giấy